KAESUKSAPATTANA  SCHOOL

p 005

บทบาทหน้าที่ของสถานศึกษา

 

บทบาทหน้าที่ของสถานศึกษา

บทบาทหน้าที่ของผู้อำนวยการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

๑. อำนาจหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษาตาม พรบ. การศึกษาแห่งชาติ

         ๑) จัดรูปแบบการศึกษา ม.๑๕

         ๒) จัดกระบวนการศึกษา ม.๒๔-๓๐

         ๓) บริหารจัดการศึกษา ๔ ด้าน ม.๓๙

         ๔) เป็นคณะกรรมการสถานศึกษา ม.๔๐

         ๕) จัดระบบประกันคุณภาพการศึกษา ม.๔๘-๕๐

         ๖) ปกครองดูแลบำรุงรักษาทรัพย์สินฯ ม.๕๙

         ๗) พัฒนาบุคลากร นักเรียนด้านเทคโนโลยีฯ ม.๖๕-๖๖

๒. อำนาจหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษาตาม พรบ. การศึกษาภาคบังคับ พ.ศ.๒๕๔๕

  • ผ่อนผันการส่งเด็กเข้าเรียน ม.๖
  • เป็นเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่
  • จัดการศึกษาเด็กบกพร่อง พิการ ด้อยโอกาสในรูปแบบเหมาะสม ม.๑๒
  • ดำเนินการอื่นๆ ตามกฎหมาย

 ๓. อำนาจหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษาตาม พรบ. ระเบียบบริหาร ศธ. ๒๕๔๖ (ม.๓๙)

         ๑) เป็นผู้บังคับบัญชาข้าราชการครู และบุคลากรในสถานศึกษา

         ๒) บริหารกิจการสถานศึกษา

         ๓) ประสานระดมทรัพยากร

         ๔) เป็นผู้แทนสถานศึกษา

         ๕) จัดทำรายงานประจำปีต่อ กก.เขตพื้นที่

         ๖) อนุมัติประกาศนียบัตร วุฒิบัตร

         ๗) อื่นๆ ตามที่ผู้บังคับบัญชาทุดระดับมอบหมาย

๘) ตามที่ได้รับการกระจาย มอบอำนาจ (ปฏิบัติราชการแทน) ม.๔๔-๔๕

         - ปลัดศธ. เลขาฯ ถึง ผอ.สถานศึกษา

         - ผอ.สำนักฯ ในกรม ถึง ผอ.สถานศึกษา

         - ผอ.สพท. ถึง ผอ.สถานศึกษา

 

๔. อำนาจหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษาตามกฎ ศธ. แบ่งส่วนราชการในสถานศึกษา ๒๕๔๖

  • วิเคราะห์ จัดทำนโยบาย แผนสถานศึกษา
  • วางระเบียบ ประกาศ ข้อบังคับ
  • เสนอขอจัดตั้งเงินอุดหนุนทั่วไป
  • แต่งตั้งอนุกรรมการ คณะทำงานต่างๆ

๕. อำนาจหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษาตาม พรบ. ระเบียบครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๔๗

  • ควบคุมดูแลการบริหารงานบุคคล ม.๒๗(๑)
  • พิจารณาความดีความชอบ ม.๒๗(๒)
  • ส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาบุคลากร ม.๒๗(๓)
  • จัดทำมาตรฐานภาระงานครูม.๒๗(๔)
  • ประเมินผลการปฏิบัติงานครูม.๒๗(๕)
  • ปฏิบัติหน้าที่ตาม อ.ก.ค.ศ. กรรมการโรงเรียนมอบหมาย ม.๒๗(๖)
  • สั่งให้ครูฯ ออกจากราชการกรณีขาดคุณสมบัติม.๔๙
  • สั่งบรรจุแต่งตั้งครูผู้ช่วย ครู บุคลากร ม.๕๓(๔)
  • สั่งครูที่ทดลองปฏิบัติราชการออก ม.๕๖ วรรคสอง
  • สั่งให้ครูพ้นทดลองทำงานต่อไป ม.๕๖ วรรคสอง
  • สั่งครูที่ออกไปแล้วกลับเข้ามาตามมติ อ.ก.ค.ศ. ม.๖๔
  • สั่งให้ครูรักษาการในตำแหน่ง (ตำแหน่งว่าง) ม.๖๘
  • สั่งเลื่อนขั้นเงินเดือนข้าราชการครูม.๗๓
  • ยกย่องเชิดชูเกียรติครูดีเด่น ม.๗๕
  • แจ้งภาระงาน เกณฑ์ประเมินผลงาน มาตรฐานวิชาชีพจรรยาบรรณวิชาชีพระเบียบแบบแผน ม.๗๘
  • ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีม.๗๙
  • ส่งเสริมสนับสนุนให้ไปศึกษาดูงาน ม.๘๑
  • รักษาวินัยอย่างเคร่งครัด ม.๘๒
  • เสริมสร้างพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา ม.๙๕ ๙๘
  • อนุญาต ยับยั้งอนุญาตลาออก ม.๑๐๘
  • สั่งแต่งตั้งกรรมการสอบสวนกรณีกล่าวหาไม่เลื่อมใสปกครองฯ ม.๑๑๐(๔)
  • สั่งให้ครูออกจากราชการ ในกรณีต่างๆ เช่น เจ็บป่วย ยุบตำแหน่ง ไร้ประสิทธิภาพ จำคุก

 

๖. ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการบริหารจัดการและขอบเขตการปฏิบัติหน้าที่ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นนิติบุคคลสังกัด สพท. พ.ศ. ๒๕๔๖ กำหนดบทบาทหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษา ดังนี้

         ๑) ผู้อำนวยการฯ เป็นผู้แทนนิติบุคคลสถานศึกษา

         ๒) นิติบุคคลสถานศึกษาถูกฟ้องร้อง ให้รายงาน สพท. แจ้งสพฐ. แต่งตั้งผู้รับผิดชอบดำเนินคดี

         ๓) การบริหารบุคคลตามกฎหมาย พรบ.ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

         ๔) ยุบ รวม เลิกล้มโรงเรียน สพท.ตรวจสอบบัญชี ทรัพย์สิน โอน จำหน่ายตามหลักเกณฑ์

สพฐ.กำหนด

         ๕) โรงเรียนมีอำนาจปกครอง ดูแล บำรุง รักษา ใช้จัดหา ผลประโยขน์จากทรัพย์สินที่มีผู้อุทิศ

ให้ แต่ จำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ กรรมการโรงเรียนต้องเห็นชอบ รายงานสพท.

         ๖) โรงเรียนมีอิสระในการบริหารจัดการงบประมาณ พัสดุตามวงเงิน อำนาจที่เลขา กพฐ.มอบ

หรือ ผอ. สพท.มอบตามหลักเกณฑ์ที่สพฐ.กำหนดยกเว้นเงินเดือน

         ๗) จัดทำระบบการเงิน บัญชี ตาม ระเบียบสพฐ.กำหนด และทรัพย์สินฯ ผู้อุทิศทำหลักฐาน

การรับบัญชี รับ-จ่ายฯ รายงาน ผอ.สพท. ทุกสิ้นปีงบประมาณ ผอ.สพท.ตรวจสอบและรายงานเลข กพฐ. โดยเร็ว

๗. อำนาจหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษาตามระเบียบ กฎหมายอื่น เช่น

  • ระเบียบศธ.ว่าด้วยการลงโทษนักเรียนนักศึกษา พ.ศ.๒๕๔๘
  • กฎกระทรวง ว่าด้วยความประพฤติของนักเรียนนักศึกษา
  • ระเบียบศธ.ว่าด้วยการปฏิบัติหน้าที่พนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนฯ พ.ศ.๒๕๔๘
  • ระเบียบศธ.ว่าด้วยการกำหนดเวลาทำงานและวันหยุดราชการของสถานศึกษา พ.ศ.

๒๕๔๗

  • ระเบียบศธ.ว่าด้วยการชักธงชาติในสถานศึกษา พ.ศ.๒๕๔๗
  • ระเบียบศธ.ว่าด้วยการตั้งชื่อสถานศึกษา พ.ศ.๒๕๔๗
  • ระเบียบศธ.ว่าด้วยการขอบคุณหรืออนุโมทนา พ.ศ.๒๕๔๗
  • ระเบียบศธ.ว่าด้วยการแก้ไขวันเดือนปีเกิดของนักเรียนนักศึกษา พ.ศ.๒๕๔๗
  • ระเบียบศธ.ว่าด้วยใบสุทธิและหนังสือรับรองของสถานศึกษา พ.ศ.๒๕๔๗
  • ระเบียบศธ.ว่าด้วยการยกเลิกเงินบำรุงการศึกษา พ.ศ.๒๕๓๔ พ.ศ.๒๕๔๗
  • ระเบียบศธ.ว่าด้วยการให้ข้าราชการไปศึกษา ฝึกอบรมฯ (ฉ.๒) พ.ศ.๒๕๔๗

 

อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

  • อำนาจหน้าที่ตาม พรบ. ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ มาตรา ๓๘ ให้มีคณะกรรมการ

สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อทำหน้าที่กำกับและส่งเสริมสนับสนุนกิจการของสถานศึกษา

  • อำนาจหน้าที่ตาม พรบ. ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มาตราที่ ๒๖ ของพระราชบัญญัติ

ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้กำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้น พื้นฐานเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล สำหรับข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ดังต่อไปนี้

  • กำกับการดำเนินการของสถานศึกษาให้สอดคล้องกับกฎหมาย กฎ ระเบียบ ประกาศ

คำสั่ง และ นโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และความต้องการของชุมชนและท้องถิ่น

๒) ส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินการกิจการด้านต่างๆ ของสถานศึกษา

๓) มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการ

ศึกษาใน สถานศึกษา ตามที่กฎหมายว่าด้วย ระเบียบข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษากำหนด

๔) ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่กฎหมาย ระเบียบ ประกาศ ฯลฯ กำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

สถิติเว็บไซต์

มี 99 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์

เมนูหลัก

เข้าสู่ระบบ